Thứ Tư, 25 tháng 12, 2019

6 bước đơn giản giúp mẹ chăm sóc tốt cho thai nhi 3 tháng đầu


Khi mang thai 3 tháng đầu, cơ thể người phụ nữ sẽ có nhiều thay đổi. Vì vậy, bạn cần dành sự chăm sóc đặc biệt cho bản thân cũng như cho thai nhi để có một thai kỳ thật an toàn và khoẻ mạnh.

Thai nhi 3 tháng đầu cần được chăm sóc kỹ vì đây là thời kỳ quan trọng nhất, dễ xảy ra các tai biến nhất do thai nhi đang dần dần hình thành trong cơ thể mẹ, cơ thể mẹ cũng đang có những thay đổi để phù hợp với thai kỳ. Trong khi đó bản thân người mẹ cũng chưa có nhiều kinh nghiệm trong chăm sóc thai kỳ của mình, đặc biệt là ở những người mẹ lần đầu tiên mang thai.

Trong tam cá nguyệt thứ nhất, mẹ bầu sẽ gặp các triệu chứng như buồn nôn, chóng mặt, táo bón, ợ nóng, đau ngực, đi tiểu nhiều và mệt mỏi… Do đó, các mẹ cần lưu ý cách chăm sóc cho thai kỳ của mình đúng cách.

Khám thai định kỳ

Việc khám thai trong 3 tháng đầu là rất quan trọng. Sau khi bạn nghi ngờ có thai, thử que thử thai có hiện hai vạch bạn nên sớm sắp xếp một cuộc gặp với bác sĩ. Nếu do công việc quá bận thì trễ nhất thì đến tuần 7 - 8 của thai kỳ, mẹ cần đi khám bác sĩ để xem có tim thai chưa. Khi đi thăm khám, bác sĩ biết được thai nhi đã làm tổ đúng chỗ chưa và tìm hiểu về sức khỏe tổng thể của mẹ bầu.

Lúc này, các bác sĩ sẽ hỏi một số câu hỏi và mẹ cần trả lời thành thật để nhận được những lời khuyên về chăm sóc thai kỳ tốt nhất. Sau đó, khoảng tuần thai thứ 11 – 13, các mẹ cần đi khám thai một lần nữa để sớm phát hiện ra các dị tật ở thai nhi, đảm bảo cho sự phát triển của bé và sức khoẻ của mẹ.

Chế độ ăn uống lành mạnh

Giai đoạn này, các mẹ cần điều chỉnh cho mình một chế độ ăn uống khi mang thai hợp lý. Mẹ bầu cần bổ sung đầy đủ các loại thực phẩm có chứa protein, canxi, sắt, vitamin, axit folic… Bà bầu cần tiêu thụ 200-300 calo mỗi ngày để đảm bảo em bé nhận được nguồn dinh dưỡng hợp lý. Những mẹ hay bị nôn nhiều thì có thể chia nhỏ khẩu phần ăn thành nhiều bữa nhỏ để dễ tiêu hoá.

Bên cạnh đó, mẹ nên tránh xa một số loại thực phẩm như rượu, bia, cafe, chè,… Bởi những thức ăn chứa chất cồn, cafein, các loại thức ăn, đồ uống ngọt, chứa nhiều đường dễ làm tăng nguy cơ tiểu đường cho mẹ bầu. Mẹ cũng nên hạn chế ăn mặn, không ăn thức ăn tái, sống, thức ăn chứa nhiều chất béo và thuỷ ngân,…

Uống bổ sung vitamin

Ngoài việc cung cấp cho mình một chế độ dinh dưỡng cần thiết thì mẹ bầu có thể uống bổ sung vitamin ngay khi biết mình có thai càng sớm càng tốt. Các loại vitamin uống này có chứa axit folic, sắt và canxi rất cần cho sự phát triển của bé, đảm bảo bé nhận được nguồn dinh dưỡng đầy đủ.

Tập thể dục

Các mẹ đừng nghĩ rằng mang thai mà vận động nhiều thì dễ bị sảy thai nhé. Ngược lại, nếu mẹ tập thể dục đều đặn và thường xuyên sẽ giúp giảm những tác động xấu trong thai kỳ như đau nhức người, giảm ốm nghén, tăng năng lượng… Tuy nhiên, các mẹ nên lưu ý không được tập luyện quá sức và tập những bài tập khó. Các mẹ nên bắt đầu bằng những bài thể dục hoặc những môn thể thao nhẹ nhàng như yoga, bơi lội, hoặc đi bộ.


Đi bộ là môn thể thao thích hợp cho các mẹ mang thai 3 tháng đầu

Đăng ký học lớp tiền sản

Lớp học tiền sản thật sự rất cần thiết cho các mẹ bầu, đặc biệt là những mẹ lần đầu mang thai. Tại đây, các chuyên gia sẽ hướng dẫn tận tình cho bạn những kiến thức về việc chăm sóc thai nhi, chuẩn bị sinh nở, trẻ sơ sinh, nuôi con bằng sữa mẹ… Nếu bạn đang có thắc mắc gì đó, đừng ngần ngại hỏi bác sĩ để được câu trả lời thoả đáng nhất. Bạn cũng có thể đi cùng chồng mình để anh ấy cũng có thêm kiến thức giúp bạn chăm sóc con.

“Yêu” trong 3 tháng đầu

Đây là vấn đề mà nhiều cặp đôi rất quan tâm. Theo các chuyên gia, các mẹ vẫn có thể quan hệ bình thường nhưng phải nhẹ nhàng và tần suất ít hơn lúc chưa mang thai. Mẹ có thể sinh hoạt vợ chồng nếu cảm thấy không có vấn đề về sức khỏe của mẹ cũng như của bé.

Tuy nhiên, đối với những bà bầu có tiền sử sảy thai, sinh non, tử cung ngả trước... thì nên hạn chế tối đa, thậm chí không được quan hệ tình dục để đảm bảo an toàn cho sự phát triển của thai nhi.

3 tháng đầu thai kỳ là giai đoạn quan trọng nhất cho thai nhi hình thành và phát triển, đồng thời cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ hơn. Vì thế, các mẹ bầu nên chăm sóc cho bản thân thật tốt để thai nhi phát triển khoẻ mạnh.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét