Thứ Tư, 25 tháng 12, 2019

Những điều cần biết khi bổ sung vitamin tổng hợp cho bà bầu


Có khi nào mẹ thắc mắc tại sao mỗi lần đi khám thai là bác sĩ lại khuyên mẹ sử dụng vitamin tổng hợp cho bà bầu hay không? Việc này có lợi ích gì và có bắt buộc phải thực hiện không? Hãy cùng Conlatatca.vn đi tìm câu trả lời trong bài viết này nhé!

Phụ nữ mang thai là đối tượng vô cùng nhạy cảm, bất kỳ sự ảnh hưởng không tốt nào cũng đều có thể gây hại đến sức khỏe của cả 2 mẹ con. Việc uống vitamin cũng không ngoại lệ và nó vẫn cần được lưu ý đặc biệt khi sử dụng.

Vitamin tổng hợp cho bà bầu là gì?

Đầu tiên, các chị em phụ nữ mang thai cần nhớ rằng vitamin tổng hợp cho bà bầu không phải là thuốc mà nó là một dạng thực phẩm chức năng, nhằm mục đích bổ sung các loại vitamin, khoáng chất thiết yếu cho các giai đoạn trước, trong mang thai và giai đoạn đang cho con bú.

Nhiệm vụ của nó là bảo đảm cơ thể mẹ luôn có đủ vitamin, khoáng chất cần thiết để tốt cho sức khỏe và phòng ngừa dị tật bẩm sinh ở thai nhi.

Vì sao việc sử dụng vitamin tổng hợp cho bà bầu là điều cần thiết?




Vitamin tổng hợp cho bà bầu là một dạng thực phẩm chức năng chứ không phải là thuốc

Hiện nay, việc sử dụng vitamin tổng hợp cho bà bầu đã trở nên phổ biến. Tuy nhiên, trước khi sử dụng vitamin tổng hợp thì mẹ cần nhớ dù các loại vitamin có hiệu quả và an toàn như thế nào thì cũng không thể thay thế được các loại vitamin và khoáng chất từ các loại thực phẩm, bởi theo các chuyên gia thì vitamin khoáng chất có trong thức ăn có khả năng cân bằng tốt hơn các loại vitamin nhân tạo.

Nhưng tại sao vẫn có rất nhiều trường hợp bác sĩ khuyên mẹ nên bổ sung vitamin tổng hợp? Câu trả lời là do có một số loại vitamin khoáng chất mà cơ thể rất khó hấp thụ hoặc tỷ lệ hấp thụ thấp chẳng hạn như: vitamin C trong quá trình chế biến hoặc bảo quản sẽ tự biến mất; sắt sẽ rất khó hấp thụ nếu thiếu vitamin C; các loại vitamin tan trong dầu như A, E, D, K sẽ dễ hấp thụ hơn nếu được bổ sung thêm chất béo từ chế độ ăn hằng ngày…

Trong khi đó, việc mang thai thời kỳ đầu làm cho mẹ dễ bị ốm nghén khiến mẹ không thể ăn uống, dễ buồn nôn khi nghe mùi thức ăn… mà thai nhi giai đoạn này lại cần nhiều dưỡng chất để phát triển. Bởi vậy, việc sử dụng vitamin tổng hợp dành cho bà bầu là rất cần thiết.

Bổ sung vitamin tổng hợp cho bà bầu như thế nào cho đúng?

Nhiều mẹ bầu rất băn khoăn dù biết là bổ sung vitamin tổng hợp là cần thiết nhưng lại không biết nên bổ sung loại vitamin nào, liều lượng như thế nào, uống vào thời điểm nào...? Bởi đã có rất nhiều trường hợp mẹ bầu tự ý bổ sung sắt, canxi… và dẫn đến những ảnh hưởng khó lường như khiến mẹ bị suy gan, rối loạn tiêu hóa, táo bón, mệt mỏi và ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển của thai nhi.



Uống vitamin tổng hợp cho bà bầu tốt nhất là vào buổi sáng

Một điều mà chúng ta dễ dàng nhận thấy đó là có nhiều bác sĩ kê đơn cho thai phụ là trong 3 tháng của thai kỳ và sau khi sinh đều phải uống mỗi ngày 1 viên sắt, 1 viên canxi, 1 viên axit folic… là điều hoàn toàn không đúng khoa học. Bởi mỗi giai đoạn mang thai đều mang tính chất khác nhau, không thể nào có chuyện bổ sung như nhau được.

Theo đó, để bổ sung vitamin tổng hợp dành cho bà bầu chuẩn nhất đó là tùy thuộc vào sự phát triển của thai nhi trong giai đoạn đó. Chẳng han như trong tam cá nguyệt thứ 1 thì bào thai mới được hình thành, cần bổ sung nhiều axit folic để não bộ phát triển, đến tam cá nguyệt thứ 2 thì nhu cầu sắt và canxi sẽ tăng cao hơn so với 3 tháng đầu và đến tam cá nguyệt cuối thì canxi trở thành dưỡng chất quan trọng nhất để thai nhi phát triển hệ xương.

Ngoài ra, mẹ cũng nên nhớ thời điểm thích hợp để bổ sung vitamin tổng hợp cho bà bầu tốt nhất là trong hoặc sau bữa ăn sáng, vì lúc này hàm lượng chất béo trong bữa ăn sẽ giúp hấp thụ các vitamin, khoáng chất như A, D, E, K tốt nhất.

Vì vậy, để việc bổ sung vitamin tổng hợp đạt hiệu quả tối đa thì mẹ cần đi khám thai định kỳ và được bác sĩ chuyên khoa tư vấn bổ sung cho phù hợp, phải xem nhu cầu của cơ thể ra sao mới bổ sung cho đúng được.

Lưu ý khi lựa chọn vitamin tổng hợp cho bà bầu

Khi lựa chọn vitamin tổng hợp cho bà bầu thì điều cần lưu ý nhất đó chính là các thành phần có trong đó, đối với bà bầu thì nên ưu tiên chọn loại có chứa các chất gồm:



Khi chọn mua vitamin tổng hợp cho bà bầu mẹ cần lưu ý về thành phần có trong đó
Axit folic: tham gia quá trình tạo máu, ngăn ngừa khuyết tật ống thần kinh bẩm sinh ở thai nhi
Sắt: hỗ trợ quá trình tạo máu nuôi thai nhi và giúp bù đắp lượng máu mất đi sau sinh.
Vitamin D: giúp trẻ phát triển hệ xương và răng
Vitamin A: giúp phát triển thị giác của thai nhi
Canxi: giúp hình thành và phát triển hệ cơ xương
I-ốt: giúp phát triển hệ thần kinh của thai nhi

Một số loại vitamin tổng hợp cho bà bầu tốt hiện này chẳng hạn như A - Z Kapseln của Đức, Elevit của Úc, Nature Made Calcium của Mỹ…

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét