Thứ Tư, 25 tháng 12, 2019

Tần suất quan hệ khi mang thai bao nhiêu lần 1 tuần là hợp lý?


Quan hệ khi mang thai mang lại nhiều lợi ích không ngờ cho mẹ bầu như giảm đau, cải thiện giấc ngủ, ngăn ngừa huyết áp cao... Tuy nhiên, tần suất quan hệ khi mang thai bao nhiêu lần là hợp lý và không ảnh hưởng đến mẹ cũng như thai nhi?

Tần suất quan hệ khi mang thai



Tần suất quan hệ khi mang thai như thế nào là hợp lý?

Hiện nay, chưa có bất cứ nghiên cứu nào đưa ra tần suất cụ thể cho việc quan hệ khi mang thai. Nguyên nhân là do một số mẹ bầu trong suốt giai đoạn thai kỳ thường gặp cảm giác ốm nghén, mệt mỏi nên rất sợ làm "chuyện ấy".

Tuy nhiên, cũng có một số bà bầu do lượng hormone trong cơ thể thay đổi nên cảm xúc ham muốn tình dục cũng trở nên mạnh mẽ hơn.

Điều quan trọng nhất vẫn là tùy thuộc vào tình cảm của hai vợ chồng cũng như sức khoẻ của mẹ mà quyết định tuần suất quan hệ khi mang thai sao cho phù hợp.

Lợi ích của việc quan hệ khi mang thai

Phòng ngừa tiền sản giật

Theo các kết quả nghiên cứu cho thấy protein HLA- G có trong tinh binh giúp điều chỉnh hệ miễn dịch nhờ đó mẹ có thể ngăn ngừa được tình trạng tiền sản giật và những mối nguy tiềm ẩn.

Ngăn ngừa huyếp áp cao

Việc thường xuyên quan hệ khi mang thai có thể giúp bầu hạn chế tình trạng huyết áp cao trong thai kỳ. Tuy nhiên, nếu liên tục gặp các vấn đề về huyếp áp, mẹ bầu nên đi khám để tư vấn và điều trị sớm.

Giảm căng thẳng, lo lắng

Việc quan hệ giúp cơ thể giải phóng hormone oxytocin, giúp mẹ cảm thấy thư giãn và hanh phúc. Không những thế, loại hormone này cũng có công dụng như một liều thuốc ngủ, giúp mẹ hạn chế tình trạng mất ngủ khi mang thai một cách hiệu quả.

Gắn kết tình cảm vợ chồng

Duy trì thói quen “yêu” đều đặn trong thai kỳ sẽ giúp hình thành một thói quen lành mạnh và giúp gắn kết tình cảm giữa hai vợ chồng tốt hơn.

Giảm đau hiệu quả

Các mẹ biết không, "chuyện ấy" là một cách đơn giảm giúp mẹ giảm đau đầu, đau nhức chân tay hành hạ trong suốt thai kỳ. Theo các chuyên gia, khi quan hệ, cơ thể giải phóng một loại hoóc-môn giúp tăng ngưỡng chịu đau của cơ thể.

Mẹ nên kiêng quan hệ khi mang thai trong trường hợp nào?




Mẹ bầu từng có tiền sử sảy thai hay nhau thai bất thường không nên quan hệ trong thai kỳ

Tiền sử sảy thai

Nếu mẹ từng có tiền sử sảy thai trước đó thì việc kiêng kị "yêu đương" khi mang thai là điều cần thiết. Thường thì bác sĩ sẽ khuyên mẹ tránh quan hệ vào những tháng đầu mang thai.

Bị động thai hoặc có dấu hiệu sảy thai

Khi mẹ bầu có dấu hiệu bất thường như chảy máu âm đạo, đau bụng hoặc xuất hiện những cơn co thắt tử cung thì mẹ không nên quan hệ trong thời gian này. Điều mẹ cần làm là thường xuyên đi khám bác sĩ và nghỉ dưỡng để đảm bảo an toàn cho thai nhi trong bụng.

Mẹ mắc bệnh viêm âm đạo

Nếu mẹ bầu mắc bệnh viêm âm đạo khi mang thai, vi khuẩn sẽ lợi dụng lúc quan hệ tình dục mà xâm nhập sâu vào tử cung, gây hại cho thai nhi. Chính vì thế, nếu mẹ nghĩ đến việc quan hệ khi mang thai thì trước hết hãy điều trị bệnh xong nhé.

Mắc bệnh lây truyền qua đường quan hệ tình dục

Thường những bệnh lây qua đường quan hệ tình dục ảnh hưởng rất nhiều đến thai nhi trong bụng. Nếu mẹ bầu hay chồng mắc bệnh này thì tốt nhất nên điều trị khỏi hẳn trước khi có ý định quan hệ khi mang thai.

Nhau thai bất thường

Việc quan hệ khi gặp những bất thường về nhau thai như nhau tiền đạo, cổ tử cung không đóng sẽ làm tăng nguy cơ sảy thai, sinh non. Do đó, để giữ an toàn cho thai nhi và cả bản thân, mẹ nhớ kiêng quan hệ nếu gặp bất thường về nhau thai.

Xuất hiện cơn co thắt tử cung

Khi mẹ phát hiện những cơn co thắt tử cung trở nên thường xuyên và càng lúc càng trở nên đau hơn thì hãy đến bệnh viện ngay, đồng thời cần tránh xa chuyện "yêu đương".

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét