Thứ Sáu, 15 tháng 11, 2019

Hướng dẫn bổ sung vitamin tổng hợp và Acid Folic cho người chuẩn bị mang thai



Để em bé sinh ra được khỏe mạnh thì chế độ dinh dưỡng đầy đủ các chất cần thiết là vô cùng quan trọng. Bổ sung vitamin tổng hợp và Acid Folic từ thời điểm nào trước khi mang thai với liều lượng như thế nào là hợp lý nhất?

1. Bổ sung Acid Folic

Acid Folic là vitamin quan trọng nhất người mẹ cần quan tâm trong thời kỳ trước khi mang thai.

Acid Folic hay còn gọi là vitamin B9, là một loại vitamin folate nhóm B. Folate đóng vai trò quan trọng trong sản xuất tế bào máu và giúp ống thần kinh trong não và tủy sống của bé phát triển. Thiếu Acid Folic Acid Folic là nguyên nhân chính gây dị tật ống thần kinh ở trẻ sơ sinh. Do vậy, bổ sung Axit Folic trước khi mang thai và cả khi đang mang thai có thể giúp bé giảm được tới 50% ngăn ngừa dị tật bẩm sinh ở não và tổn thương tủy sống.

Nên bắt đầu bổ sung Acid Folic từ khi nào là hợp lý nhất?

Những dị tật bẩm sinh này có thể xuất hiện trong khoảng thời gian 3 - 4 tuần đầu của thai kỳ. Do vậy, việc bổ sung Acid Folic trong giai đoạn sớm, khi não và tủy sống đang phát triển là vô cùng cần thiết. Thai phụ nên bổ sung Acid Folic từ 3 tháng trước khi mang thai và 3 tháng đầu của thai kỳ. Theo khuyến cáo của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch Hoa Kỳ (CDC), thai phụ nên bổ sung Acid Folic hằng ngày, chậm nhất là 1 tháng trước khi mang thai.

Ngoài ra, phụ nữ trong độ tuổi sinh nở cũng nên bổ sung loại vitamin này, do dự trữ sắt thấp vì bị mất máu trong các kỳ kinh nguyệt khiến nữ giới dễ bị thiếu Acid Folic hơn nam giới, dẫn đến thường xuyên mệt mỏi.

Nguồn bổ sung Acid folic tốt nhất là từ ngũ cốc dinh dưỡng. Folate cũng được tìm thấy nhiều trong một số loại rau xanh sẫm như rau cải xanh, rau bina, các loại hạt,... và một số loại quả nhóm citrus như cam, chanh, bưởi khác...

Tuy nhiên, sẽ rất khó để biết chính xác đã bổ sung đủ lượng Acid Folic mỗi ngày đầy đủ chưa, vì thực phẩm chứa hàm lượng Acid Folic mỗi hôm có thể khác nhau, cách chế biến cũng khác. Do vậy, cách tốt nhất được khuyến cáo đó là phụ nữ nên sử dụng các dạng viên uống có sẵn, được chuẩn hóa hàm lượng Acid Folic , như vậy, thai phụ có thể hoàn toàn yên tâm, không sợ bị thiếu hoặc quá thừa loại vitamin này.

Theo khuyến cáo của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch Hoa Kỳ (CDC), hàm lượng Acid Folic được khuyên bổ sung mỗi ngày là ít nhất 400 mcg.

Một lưu ý khi bổ sung Acid Folic , đó là phụ nữ nên uống sau bữa ăn 30 phút, kèm với nước lọc.

Cũng có thể uống vào buổi tối trước khi đi ngủ 2 tiếng và kèm theo một chút đồ ăn nhẹ sẽ khiến dạ dày được thoải mái dễ chịu.

Người mẹ cũng lưu ý thêm là, viên bổ sung vitamin có nhiều loại kết hợp Acid Folic với sắt. Sau khi uống viên chứa Acid Folic và sắt, phân đi ngoài có thể có màu đen của sắt chứa trong viên uống nên đó hoàn toàn không phải là dấu hiệu đáng ngại.


Nguồn bổ sung Acid folic tốt nhất là từ ngũ cốc dinh dưỡng

2. Bổ sung các loại Vitamin và các yếu tố vi lượng

Cần bổ sung vitamin nào, các yếu tố vi lượng ra sao cũng là vấn đề mà nhiều phụ nữ khi chuẩn bị có thai quan tâm.

Sắt là yếu tố quan trọng thứ 2 với phụ nữ đang chuẩn bị mang thai, chỉ sau Axit Folic. Trong quá trình mang thai, nhu cầu sắt của phụ nữ cao gấp đôi bình thường, trong khi đó, trữ lượng sắt dự trữ trong cơ thể phụ nữ thường thấp do mất máu trong các chu kỳ kinh nguyệt. Lượng sắt đầy đủ trước trong cơ thể khi mang thai chính là yếu tố vô cùng quan trọng giúp phòng tránh rủi ro và nguy cơ dị tật thai nhi.

Chính vì vậy, phụ nữ cần bổ sung đầy đủ sắt nếu có ý muốn mang thai. Theo tổ chức y tế thế giới WHO thì phụ nữ nên bổ sung từ 30 - 60 mg sắt mỗi ngày tối thiểu 3 tháng trước khi mang thai. Với yếu tố vi lượng này thì phụ nữ có thể bổ sung theo dạng viên uống với hàm lượng chuẩn.

Đối với những phụ nữ có thai bị thiếu máu, cần dùng liều điều trị theo phác đồ hiện hành dưới sự chỉ dẫn của bác sĩ.

Ngoài Axit Folic và sắt cần bổ sung trước khi mang thai, các loại vitamin khác cũng được chứng minh là góp phần giảm các bất thường cũng như dị tật cho thai nhi. Một lượng vitamin và khoáng chất thiết yếu cho cơ thể người phụ nữ trước khi mang thai giúp dự trữ, và chuẩn bị vào thai kỳ với tâm thế vững vàng và ổn định hơn.

Hơn thế nữa, giai đoạn đầu thai kỳ, thai phụ thường bị nghén không ăn uống được, quá trình trao đổi chất bị ảnh hưởng vì thế nguồn dự trữ trước khi mang thai là rất quan trọng.,.

Phụ nữ chuẩn bị mang thai có thể bổ sung vitamin từ thực phẩm hoặc viên uống, Vitamin A có nhiều trong gan cá biển, cà rốt, bí ngô, cà chua... Vitamin C trong các loại rau xanh, trái cây tươi... Chế độ ăn của mỗi người cũng như do ảnh hưởng từ tính chất công việc, cuộc sống khiến cho bạn rất khó để bổ sung đủ các vitamin, yếu tố vi lượng với hàm lượng phù hợp. Do vậy, lựa chọn các dạng viên uống đã được nghiên cứu và cân đối các chất bổ sung vẫn là sự lựa chọn tối ưu nhất.

Tuy nhiên, bổ sung dưỡng chất, Axit Folic và vitamin cho mẹ chuẩn bị mang thai không phải là vấn đề quá dễ dàng. Lý do bởi vì thể trạng, cân nặng, cũng như tình trạng của mỗi người phụ nữ khác nhau, đặc biệt là những phụ nữ có thêm các bệnh lý khác, từ nhẹ như đau đầu, suy dinh dưỡng, thiếu máu,... đến những bệnh lý nặng hơn, nguy hiểm hơn. Do vậy, để chắc an toàn cũng như hiệu quả cao nhất trong chăm sóc sức khỏe cho mẹ để chuẩn bị cho thai nhi khỏe mạnh, mẹ có thể đến gặp bác sĩ để nhận được sự hỗ trợ tốt nhất nhé.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét