Thứ Ba, 5 tháng 11, 2019

Lựa chọn vitamin tổng hợp cho bà bầu sao cho đúng

Trong thai kỳ, nhu cầu dinh dưỡng của người phụ nữ tăng lên rất cao, chế độ dinh dưỡng hằng ngày không thể đáp ứng đủ. Để phòng chống các bệnh thường gặp ở phụ nữ mang thai cũng như các dị tật ở thai nhi do thiếu vitamin thì việc bổ sung các loại viên uống tổng hợp là hết sức cần thiết. Tuy nhiên, lựa chọn viên uống vitamin tổng hợp sao cho đúng lại là câu hỏi không dễ có câu trả lời.

Tại sao phải bổ sung vitamin tổng hợp cho bà bầu


Sự phát triển của y học ngày càng chứng minh rằng việc bổ sung vitamin tổng hợp cho bà bầu là hết sức cần thiết bởi với chế độ dinh dưỡng hằng ngày, mẹ bầu rất khó có thể cung cấp đầy đủ dưỡng chất cho cả mẹ và thai nhi, ngay cả khi chế độ ăn của mẹ đã cân đối và đa dạng. Dinh dưỡng đầy đủ và lành mạnh khi mang thai là điều kiện tiên quyết để thai nhi phát triển khỏe mạnh cũng như giúp giảm thiểu nguy cơ sinh non và tiền sản giật. Việc bổ sung vitamin tổng hợp không thể thay thế hoàn toàn chế độ dinh dưỡng hằng ngày nhưng lại là yếu tố quan trọng đảm bảo mẹ bầu và thai nhi không gặp tình trạng thiếu hụt dưỡng chất trong suốt thai kỳ.


Hiểu đúng về vitamin tổng hợp cho bà bầu


Thuốc bổ cho bà bầu hay vitamin tổng hợp cho bà bầu là thuốc hoặc thực phẩm bổ sung với thành phần chính bao gồm các vitamin, khoáng chất và các acid béo thiết yếu cho mọi hoạt động sống của con người. Viên uống tổng hợp có công thức và hàm lượng dưỡng chất được nghiên cứu dựa trên nhu cầu và thể trạng người phụ nữ mang thai.

Hiểu đúng hơn, vitamin tổng hợp cho bà bầu theo cách gọi hiện nay chưa hoàn toàn chính xác vì bản chất các viên tổng hợp dành cho bà bầu thường bao gồm cả các chất khoáng và acid béo thiết yếu.
Thành phần vitamin tổng hợp bà bầu cần lưu ý

Có ba loại dưỡng chất đặc biệt quan trọng trong thai kỳ là acid folic, sắt và Canxi tuy nhiên hầu hết phụ nữ mang thai không bổ sung đủ từ nguồn thức ăn.

Acid Folic


Acid Folic (vitamin B9) là một vitamin thuộc nhóm B. Bổ sung đủ Acid Folic giúp giảm tới 73% nguy cơ dị tật ống thần kinh ở thai nhi như nứt cột sống hay thai vô sọ. Acid Folic cũng giúp giảm nguy cơ mắc một số vấn đề khác như tiền sản giật, dị tật tim bẩm sinh, sứt môi, hở hàm ếch. Theo các chuyên gia, việc uống bổ sung acid folic trước khi có bầu 1 năm và trong suốt thai kỳ giúp giảm thiểu nguy cơ sinh non.

Sắt


Sắt là thành phần chính cấu tạo nên hồng cầu, loại protein có tác dụng vận chuyển oxy tới nuôi các tế bào trong cơ thể. Thiếu sắt, mẹ bầu và thai nhi có nguy cơ thiếu máu, lượng oxy cơ thể nhận được không đủ dẫn đến chậm phát triển, ảnh hưởng tới tất cả các hoạt động chức năng của cơ thể trẻ sau này. Viên tổng hợp cho mẹ bầu thường sẽ có hai dạng công thức khác nhau: một dạng trong công thức sẽ chứa nhiều sắt dành cho mẹ bầu có chế độ dinh dưỡng kém cân đối, dạng còn lại dành cho người trong chế độ dinh dưỡng đã đầy đủ và đa dạng các loại thức ăn.

Canxi


Canxi khi mang thai, cơ thể người phụ nữ cần lượng canxi gấp 2 lần bình thường, canxi giúp trẻ phát triển hệ xương, răng cũng như hệ thần kinh, đặc biệt là cơ tim. Trong khi đó, với mỗi viên thuốc bổ tổng hợp thông thường chỉ chứa 100 – 200 mg so với nhu cầu của phụ nữ có thai là 1000mg/ ngày. Một trong những nguyên nhân khiến hàm lượng canxi trong viên uống tổng hợp không cao vì canxi là khoáng chất rất có sẵn trong chế độ dinh dưỡng hằng ngày. Một số thực phẩm giàu canxi có thể kể đến gạo, ngũ cốc, rau xanh, thịt và cá. Đặc biệt là các chế phẩm từ sữa như phomai, sữa chua, sữa tươi..



Ngoài ra, nếu lo lắng trong chế độ ăn không cung cấp đủ lượng canxi cần thiết, hãy tham khảo bài viết tại đây

Bổ sung vitamin tổng hợp thế nào mới đúng cách


Theo các chuyên gia, thời gian bổ sung vitamin tổng hợp thích hợp nhất là trước khi mang thai 3 tháng, trong thời gian mang thai và cho con bú.
  • Trước khi mang thai 3 tháng: đây là giai đoạn nền tảng tạo tiền đề cho cơ thể mẹ nhằm đảm bảo trẻ không bị thiếu hụt các dưỡng chất quan trọng nhất là acid folic trong giai đoạn 8 tuần đầu tiên của thai kỳ.
  • Trong thời gian mang thai: là giai đoạn đặc biệt quan trọng. Lượng dinh dưỡng trẻ nhận được trong 9 tháng thai kỳ sẽ quyết định toàn bộ sức khỏe thể chất và tinh thần của trẻ suốt cuộc đời. Đây cũng là giai đoạn cơ thể mẹ cần tích lũy sức khỏe và thể trạng cho hành trình mang nặng và sẵn sàng vượt cạn.
  • Giai đoạn cho con bú: Sau hơn chín tháng mang nặng đẻ đau, những tháng ngày nuôi con là cuộc hành trình mới. Lúc này, dinh dưỡng trẻ nhận được hoàn toàn từ sữa mẹ. Vitamin và khoáng chất từ mẹ giúp trẻ có những bước phát triển mạnh mẽ cả về thể chất lẫn tinh thần trong 2 năm đầu đời.

Khi lựa chọn thuốc bổ bà bầu cần lưu ý


Lựa chọn loại viên uống tổng hợp cho bà bầu đủ các loại vitamin, acid folic và acid béo phù hợp với giai đoạn mang thai, tình trạng sức khỏe của mẹ. Đặc biệt, nên đọc kỹ hướng dẫn sử dụng để tránh những sai lầm đáng tiếc xảy ra.

Không lạm dụng viên uống bổ sung: Vitamin tổng hợp không phải uống càng nhiều càng tốt cũng như không thể thay thế được một chế độ dinh dưỡng cân bằng. Hãy dùng theo liều lượng được hướng dẫn và không tự ý bổ sung thêm trừ khi nhận được chỉ định của bác sĩ..

Có những dưỡng chất hay chất khoáng nếu bổ sung đồng thời sẽ làm giảm khả năng hấp thu. Ví dụ: Khi bổ sung đồng thời canxi và sắt dẫn đến sự giảm hấp thu sắt. Vì vậy, bà bầu nên tách biệt thời gian uống sắt và canxi, sữa hay thực phẩm giàu canxi.

Lưu ý lựa chọn các sản phẩm được cấp phép lưu hành tại Việt Nam, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Không nên sử dụng các sản phẩm là hàng xách tay, trôi nổi không rõ nguồn gốc.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét