Thứ Sáu, 15 tháng 11, 2019

Thời điểm nào bổ sung vitamin tổng hợp cho bà bầu là tốt nhất

Trong giai đoạn mang thai, nhu cầu bổ sung vitamin và khoáng chất của cơ thể tăng cao, việc bổ sung vitamin từ viên uống tổng hợp là rất cần thiết. Tuy nhiên, bắtđầu bổ sung vitamin vào thời điểm nào và sử dụng như thế nào, dưới đây là những điều mẹ bầu cần biết để tránh những sai lầm đáng tiếc xảy ra.

Vitamin tổng hợp là gì?

Vitamin tổng hợp cho bà bầu là một dạng thực phẩm chức năng hay thực phẩm bảo vệ sức khỏe giúp bổ sung đa dạng các loại vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể, đặc biệt là người bị suy nhược hoặc đang mang thai, cho con bú.

Khi nhắc đến thực phẩm chức năng, nhiều mẹ bầu vẫn còn những ấn tượng xấu với dạng thuốc bổ này. Một phần là do thời gian qua thực phẩm chức năng liên tiếp mang những điều tiếng xấu khi gắn liền với các tổ chức đa cấp.

Tuy nhiên, mẹ bầu cũng cần xem xét lại những định kiến này vì chính các bác sĩ chuyên khoa khẳng định vai trò của vitamin tổng hợp là trong thai kỳ là hết sức cần thiết.
Vitamin tổng hợp có vai trò như thế nào với phụ nữ có thai

Theo thống kê, nếu chỉ dựa vào bữa ăn hàng ngày, mẹ và bé có thể thiếu 40% lượng vitamin và khoáng chất quan trọng. Vì vậy, ngay trong tháng đầu của thai kỳ, mẹ đã được các bác sĩ khuyên dùng bổ sung vitamin tổng hợp. Một số đối tượng đặc biệt được chỉ định sử dụng bao gồm:

» Bà bầu đang theo chế độ ăn chay

» Mẹ bị mắc chứng giảm hấp thu lactose hoặc dị ứng một loại thực phẩm nào đó

» Mẹ bầu đã từng hút thuốc hoặc sử dụng chất kích thích

» Mắc một số bệnh lý về máu

» Mắc một số bệnh lý về đường tiêu hóa như viêm dạ dày, viêm đại tràng…

» Mang thai đôi


Giai đoạn nào bà bầu cần bổ sung vitamin tổng hợp

Nếu có thể, mẹ nên bổ sung vitamin tổng hợp từ trước khi mang thai từ 3 đến 6 tháng, như vậy cơ thể sẽ nhận được đủ lượng acid folic cần thiết để chuẩn bị cho thai kỳ. Việc uống vitamin tổng hợp sẽ được duy trì trong suốt thai kỳ và kéo dài đến tận giai đoạn cho con bú, vì đây đều là những thời điểm cơ thể cần bổ sung nhiều dưỡng chất mà chế độ ăn hàng ngày không thể đáp ứng đủ. Đặc biệt, nếu mẹ kiêng khem quá mức sau sinh, bổ sung viên uống tổng hợp sau sinh là một lựa chọn thông minh để phòng tránh tình trạng thiếu sắt và canxi.
Nên uống vitamin tổng hợp lúc nào



Vitamin và khoáng chất từ thực phẩm luôn được ưu tiên trong chế độ dinh dưỡng cho bà bầu. Tuy nhiên, do nhu cầu dinh dưỡng của cơ thể trong thai kỳ trở nên rất cao và việc chế biến và sử dụng thực phẩm tươi khiến cho cơ thể không thể hấp thu trọn vẹn vitamin. Chính vì vậy, vitamin được xem như giải pháp cứu cánh cần thiết giúp đảm bảo lượng vitamin đủ cho cơ thể để duy trì sức khỏe cho mẹ và sự phát triển toàn diện của thai nhi.

Thời điều thích hợp nhất trong ngày để mẹ bổ sung vitamin tổng hợp là sau bữa ăn sáng 30 phút. Lúc này, hàm lượng chất béo trong bữa ăn sẽ giúp các vitamin và khoáng chất được hấp thụ tốt nhất. Đồng thời, bổ sung vitamin vào buổi sáng có thể giúp cơ thể tràn đầy năng lượng để bắt đầu một ngày làm việc mới thật vui vẻ, rạng rỡ.

Một điều lưu ý khi bổ sung vitamin tổng hợp cho bà bầu là mẹ cần phải theo hướng dẫn của bác sĩ. Nếu cảm thấy bị dị ứng hoặc tương tác thuốc… cần thông báo cho bác sĩ ngay.

Tham khảo thêm cách lựa chọn vitamin tổng hợp cho bà bầu tại đây

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét