Thứ Ba, 5 tháng 11, 2019

Nguyên tắc bổ sung vitamin tổng hợp cho bà bầu "tốt mẹ, khỏe con"



Trong quá trình mang thai, chắc hẳn các bà bầu sẽ xây dựng cho mình một chếđộ ăn uống dinh dưỡng để đảm bảo đủ chất cho cả mẹ và thai nhi. Tuy nhiên, trong thức ăn sẽ không đầy đủ tất cả các vitamin cần thiết cho phụ nữ có thai. Bởi vậy, việc bổ sung vitamin tổng hợp cho bà bầu sẽ giúp mẹ cung cấp đủ lượng vitamin cần thiết trong thai kỳ. Vậy loại vitamin tổng hợp cho bà bầu nào tốt? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé.





Tại sao phải bổ sung vitamin tổng hợp cho bà bầu?

Những sản phẩm vitamin tổng hợp có thể được bổ sung vào trước, trong hoặc sau thai kỳ, khi cơ thể mẹ đứng trước những nguy cơ thiếu hụt dinh dưỡng hoăc cần chuẩn bị cho việc mang thai và nuôi dưỡng bé sơ sinh.

Hợp lý nhất, mẹ nên bổ sung viên vitamin từ trước khi mang thai và có thể tiếp tục duy trì việc uống vitamin trong suốt thai kỳ và duy trì đến tận khi cho con bú, vì đây đều là những giai đoạn quan trọng cần bổ sung nhiều dinh dưỡng và có thể chế độ ăn hàng ngày bà bầu không thể đáp ứng toàn bộ.




Việc sử dụng các loại vitamin tổng hợp cho bà bầu sẽ không thể thay thế hoàn toàn chế độ dinh dưỡng hàng ngày. Nhưng chúng giúp ngăn ngừa tình trạng thiếu hụt vi chất do nhu cầu dinh dưỡng trong suốt thai kỳ tăng cao. Ngoài ra, việc bổ sung đầy đủ vitamin trước khi sinh giúp giảm thiểu nguy cơ sinh non và tiền sản giật.

Thành phần chủ yếu trong vitamin tổng hợp cho bà bầu


Vitamin tổng hợp cho bà bầu bao gồm các loại vitamin và khoáng chất cần thiết như sắt, canxi, omega 3, vitamin A, D, E, C, B,…

DHA/EPA

Đây là hai acid béo chưa bão hòa thuộc nhóm Omega 3, tham gia vào thành phần cấu tạo cho sự phát triển não bộ của thai nhi. Bổ sung DHA và EPA trong thai kỳ giúp thai nhi phát triển trí não tốt hơn, cải thiện chức năng nhận thức ở trẻ, giảm nguy cơ sinh non và trầm cảm ở thai phụ.

Acid folic

Axit folic (vitamin B9) là một trong những vi chất quan trọng đối với sự phát triển toàn diện của bào thai, nhất là hệ thần kinh.

Sắt

Tỷ lệ thiếu máu ở phụ nữ mang thai là rất lớn trong đó thiếu sắt là nguyên nhân chủ yếu, điều này dẫn đến làm tăng nguy cơ sinh non, tỷ lệ trầm cảm ở mẹ và tình trạng thiếu máu ở trẻ sơ sinh.

Sắt rất quan trọng cho việc vận chuyển oxy trong máu, là nguyên liệu cho sự tổng hợp hemoglobin – thành phần của hồng cầu. Vì trong suốt thời gian mang thai, tổng lượng máu của thai phụ có thể tăng đến gần 50% nên nhu cầu sắt tăng lên đáng kể.

Canxi và vitamin D

Canxi rất cần thiết trong thai kỳ vì nó là vật liệu chủ yếu giúp hình thành và phát triển hệ xương, răng chắc khỏe cho thai nhi. Bổ sung canxi giúp làm giảm rối loạn tăng huyết áp khi mang thai và nguy cơ tiền sản giật, hạn chế quá trình loãng xương sau sinh cho bà bầu.

Nên kết hợp bổ sung canxi với vitamin D, giúp làm tăng hiệu quả hấp thu canxi vào xương, răng. Vitamin D cũng giúp tăng cường chức năng miễn dịch, hỗ trợ phát triển thị lực và giảm nguy cơ tiền sản giật, sinh non.

Magie

Là một khoáng chất liên quan đến hàng trăm phản ứng hóa học trong cơ thể, nó đóng vai trò quan trọng trong chức năng miễn dịch, cơ bắp và thần kinh.

Thiếu Magie trong thai kỳ có thể làm tăng nguy cơ tăng huyết áp mạn tính và chuyển dạ sớm.

Vitamin A

Một loại vitamin quan trọng với sự phát triển thị lực của thai nhi và chức năng miễn dịch. Bổ sung quá mức vitamin A làm tăng nguy cơ dị tật bẩm sinh và tổn thương gan.

Ngoài các thành phần chủ yếu trên, vitamin tổng hợp cho bà bầu còn có chứa các vitamin và khoáng chất khác như vitamin C, E, kẽm, đồng, iod,… cần thiết cho sự phát triển của trẻ.

Một số lưu ý mẹ cần ghi nhớ khi sử dụng vitamin tổng hợp cho bà bầu để đảm bảo sức khỏe cho cả mẹ bà thai nhi



Mẹ nên bổ sung viên vitamin từ trước khi mang thai và có thể tiếp tục duy trì việc uống vitamin trong suốt thai kỳ và duy trì đến tận khi cho con bú, vì đây đều là những giai đoạn quan trọng cần bổ sung nhiều dinh dưỡng và có thể chế độ ăn hàng ngày bà bầu không thể đáp ứng toàn bộ.
Cần bổ sung acid folic trước khi mang thai. 

Không nên uống sắt và canxi cùng một lúc mà nên chia ra uống canxi trong khoảng thời gian từ trước lúc đi ngủ tới sáng sớm hôm sau và uống sắt vào buổi chiều.
Chú ý đến thành phần và nguyên liệu của vitamin tổng hợp để chọn được loại viên uống tổng hợp tốt và phù hợp nhất cho từng bà bầu. 

Ngoài ra, cũng cần quan tâm đến nguồn nguyên liệu sản xuất phải sạch, an toàn, không chứa các chất gây biến đổi Gen.

Hãy nhớ rằng, việc bổ sung vitamin tổng hợp cho bà bầu là điều hết sức cần thiết, giúp đáp ứng được nhu cầu dinh dưỡng cho thai nhi và thai phụ trong suốt thời gian mang thai. Đảm bảo một chế độ ăn uống và sinh hoạt lành mạnh kết hợp bổ sung vitamin và khoáng chất sẽ tạo điều kiện tốt nhất giúp con yêu phát triển toàn diện cả về thể chất lẫn tinh thần.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét